Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG INTERNET

15/09/2023 11:06 47 lượt xem

Hiện nay, internet ngày càng trở nên phổ biến, các tội phạm công nghệ ngày càng trở nên tinh vi hơn. Kẻ gian thường sẽ lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người dùng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đơn cử gần đây nhất vào tháng 8 năm 2023 là vụ việc của anh L.V.N trú tại xã Bản Díu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang bị lừa đảo mất số tiền 146.000.000đ với thủ đoạn giả danh nhân viên nhà mạng thông báo khóa số điện thoại và yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân, sau khi có thông tin cá nhân bị hại các đối tượng giả danh lực lượng chức năng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…) quy chụp vu khống bị hại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng và sẽ bị khởi tố, giam giữ, yêu cầu cung cấp thông tin ngân hàng để phong tỏa tài sản để phục vụ điều tra, do tâm lý hoảng sợ, thiếu hiểu biết nên anh L.V.N đã cung cấp thông tin và làm theo yêu cầu của đối tượng dẫn đến bị lừa mất số tiền trên.

          Ngoài thủ đoạn vừa nêu đơn cử ở trên còn phổ biến nhiều hình thức lừa đảo khác như: Nhắn tin tán tỉnh qua mạng sau đó gửi quà cho bị hại, yêu cầu bị hại gửi tiền phí vận chuyển, thuế, phí… để nhận hàng; sử dụng tài khoản giả, tài khoản bị chiếm đoạt nhắn tin chuyển tiền vào tài khoản được cung cấp. Hoặc gửi tin nhắn báo trúng thưởng lớn cho bị hại rồi đề nghị nộp tiền lệ phí nhận thưởng. Hoặc chào bán các sản phẩm trên các website bán hàng trực tuyến với giá rẻ và yêu cầu chuyển tiền nhưng không giao hàng…

          Sau đây Công an xã khuyến nghị nhân dân thực hiện một số biện pháp chống lừa đảo sau đây: Cảnh giác với số máy lạ nhất là các số máy có đầu số nước ngoài. Tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Ngoài ra, khi nghe những câu mời chào bạn đã trúng thưởng, yêu cầu chuyển khoản, v.v. Hãy kiểm tra kỹ số điện thoại đó thuộc tổ chức nào trước khi cung cấp thông tin; không tiết lộ thông tin cá nhân để tránh lừa đảo trên mạng xã hội tuyệt đối không mua, bán, không cung cấp giấy chứng minh thư nhân dân, tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng. Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai. Việc cung cấp bữa bãi thông tin cá nhân chính là miếng mồi ngon để hành vi lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra; Cảnh giác với các tin nhắn yêu cầu chuyển/ nhận tiền không thực hiện yêu cầu chuyển tiền qua tin nhắn từ mạng xã hội như: Facebook, zalo, viber,… Kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện xác nhận nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển khoản. Để tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản./.

Nguyễn Văn Việt - P. Trưởng CA xã

Tin khác