Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Người Bí Thư Chi bộ học tập và làm theo lời Bác

08/08/2016 00:00 299 lượt xem

Gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó, Anh Lý Đức Hà - Người Bí thư Chi bộ thôn Tà Lượt xã Thèn Phàng huyện Xín Mần, luôn quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh Lý Đức Hà thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể của thôn vận động nhân dân chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tìm hiểu, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, cùng bàn bạc với nhân dân trong mọi công việc, từ đó đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân và phát huy được tinh thần đoàn kết, tính tiên phong của người đảng viên trong mọi lĩnh vực.  Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, với sự gương mẫu, đi đầu, anh Lý Đức Hà thường xuyên đi học hỏi kinh nghiệm trong làm ăn phát triển kinh tế, trong chăn nuôi gia súc của các hộ gia đình ở các xã khác để về áp dụng vào gia đình mình. Ban đầu khởi nghiệp làm ăn của vợ chồng anh là nghề làm đậu phụ và lấy bã chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, nuôi ba ba...Qua vài năm chăn nuôi tích cóp được ít vốn đến năm 2014 anh mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trâu, bò, ban đầu có ít vốn nên anh cũng chỉ nuôi 2 con trâu, thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi trâu, bò là cao do vậy đến gần cuối năm 2015 anh đã bàn với vợ mạnh dạn vay vốn Ngân hàng là 140 triệu đồng (theo Nghị quyết 47 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang), với số tiền vay như vậy anh đã đầu tư vào làm chuồng trại và đầu tư mua giống cỏ về trồng được 2 ha cỏ, số còn lại tiếp tục đầu tư mua trâu, bò gầy về nuôi vỗ béo. Cứ mua mỗi con trâu, bò gầy với giá là từ 30 đến 35 triệu đồng/con, hiện tại trong chuồng nhà anh có 9 con trâu, bò. Để trâu, bò nhanh béo ngoài cắt cỏ cho trâu, bò ăn anh còn nấu cám gạo, cám ngô với thân cây chuối cho ăn thêm, chỉ sau 2 tháng là được xuất bán mỗi con được 40 triệu đồng trở lên, sau khi trừ chi phí mỗi con cho anh thu lãi từ 3 đến 4 triệu đồng.  Mỗi năm trung bình anh xuất bán được 3 lứa. Sự cố gắng nỗ lực trong phát triển kinh tế của của anh được cấp trên đánh giá cao.

Cùng với chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, anh còn đầu tư vào nấu rượu Tam giác mạch, đây là loại rượu đặc sản của địa phương hiện đang được người tiêu dùng trong và ngoài huyện Xín Mần ưa chuộng, để có nguyên liệu để nấu rượu, hàng năm cứ đến vụ thu hoạch tam giác mạch anh đã thu mua được 5 tấn hạt của người dân trong vùng, trung bình mỗi ngày anh nấu 2 nồi rượu và được 20 lít rượu, với giá bán hiện nay là 50.000đồng/lít, thì trung bình mỗi năm cho anh thu lãi từ bán rượu được khoảng 45 triệu đồng, điều đáng nói ở đây là rượu của anh nấu rất ngon, đảm bảo chất lượng, nấu đến đâu bán được hết đến đấy. Không những bán rượu mà anh còn tận dụng bỗng rượu để làm thức ăn trong chăn nuôi. Đồng thời cứ đến vụ thu hoạch anh còn thu mua thóc già dui của người dân để xay sát lấy cám phục vụ chăn nuôi và bán gạo phục vụ du khách trong và ngoài huyện.

Anh là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình và là người Bí thư chi bộ điển hình trong học tập và làm theo tấm gươgn đạo đức Hồ Chí Minh ở xã Thèn Phàng. Đến nay tổng thu nhập của gia đình anh có gần 200 triệu đồng/năm. Từ số tiền đó anh đã xây được nhà cửa khang trang sạch sẽ cũng như mua sắm các vật dụng có giá trị trong gia đình, nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn. Không chỉ là người biết làm kinh tế giỏi anh còn là người tích cực trong công việc. Là bí thư chi bộ anh thường xuyên đi tuyên truyền vận động các chủ chương chính sách của Đảng đến với bà con ngoài ra anh luôn biết lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như: hướng dẫn cách làm ăn, giúp đỡ về cây con giống, hay cho vay không lấy lãi để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Bằng những suy nghĩ và việc làm thiết thực, anh Lý Đức Hà luôn nỗ lực xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền và được bà con nhân dân trong thôn trong xã tin tưởng và yêu mến, anh là một điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của  huyện Xín Mần./. 


Tin khác